14 มิถุนายน 2566
ด้วยมหาวิทยาลัยศิลปากร โดยภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยีอุตสาหกรรม ร่วมกับสำนักงานบริการวิชาการ ได้จัดทำโครงการฟื้นฟูความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียนหลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 เพื่อฟื้นฟูความสามารถทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของนักเรียน อันจะนําไปสู่การพัฒนานักเรียนสู่ความเป็นเลิศได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการนําความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการดําเนินชีวิตในปัจจุบันนี้ ซึ่งการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา (STEM Education) สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 มุ่งเน้นการบูรณาการทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ โดยผ่านชุดกิจกรรมการสอน STEM ชนิดใช้โจทย์ปัญหาในการเรียนรู้ จำนวน 3 กิจกรรม ได้แก่ กิจกรรมนักสำรวจน้อย กิจกรรมก้าวแรกสู่วิศวกรรมอาหาร และกิจกรรมตรรกศาสตร์และการควบคุมไฟฟ้ากระแสตรง